Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Viêm amidan, khi nào nên cắt?

Viêm amidan, khi nào cần cắt?

Amidan nhiễm vai trò khuyên bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của vi rút, Ngoài ra cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG vô cùng cần thiết trong miễn dịch.

Vai trò của amidan

Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi khuẩn vào mũi họng vượt quá mức sẽ tiếp diễn tình trạng viêm, amidan bị sưng đỏ. Khi gặp hiện tượng này, nhiều tình huống nên cắt amidan. tuy vậy khi nào thì cần phải cắt amidan, khi cắt cần phải đề phòng các tai biến nào có khả năng xảy ra?

Amidan là hàng rào miễn dịch khu vực họng đường miệng, hoạt động mạnh từ 4 - 10 tuổi. Khi đi đến tuổi dậy thì, mức độ miễn dịch của amidan giảm rõ rệt và không còn hoạt động mạnh nữa.

nguyên nhân dẫn đến viêm amidan

Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi rút vào mũi họng vượt quá mức sẽ diễn ra hiện tượng viêm amidan (bị sưng, đỏ). Nguy hiểm của sự tập trung trừ diệt vi rút tại amidan thường để lại xác vi khuẩn và xác bạch cầu, mô hoại tử thành Các cục mủ vô cùng hôi, lâu lâu rớt ra khỏi amidan. Khi amidan mắc viêm nhiều lần, khả năng chống vi rút bị yếu đi. Lúc đó, chủ yếu Vài ổ viêm nằm trong amidan lại là nơi khởi phát cho một số đợt viêm vùng họng tiếp theo.

có nhiều ngyên nhân dẫn đến viêm amidan như do viêm đường hô hấp trên, bằng lạnh, do lan nhiễm siêu vi, cảm cúm. Ngoài ra còn bị Những lí do khác như bởi vì liên cầu tán huyết beta nhóm A dẫn đến viêm amidan và hay dẫn tới hậu quả viêm khớp cấp, viêm nội tâm mạc, chứng bệnh van tim, viêm cầu thận. vì virut bạch hầu gây ra giả mạc làm nghẽn đường thở và gây nên độc tố. tại người suy giảm miễn dịch, viêm amidan còn có nguy cơ xảy ra bởi vì nấm.

triệu chứng

người nhiễm bệnh mắc viêm amidan mắc Một số biểu hiện: Sốt cao trên 39-40 độ C. Hai amidan sưng đỏ, đôi lúc lây giả mạc trắng bám vào. cảm giác khô cổ, đau cổ, không dễ dàng nuốt. Thường nhức đầu khu vực hai bên thái dương. Nghẹt mũi, chảy dịch hốc mũi, lúc đầu dịch nhày, trong, dưới đây đó dịch đặc hơn, màu trắng hay vàng.

Xem thêm: triệu chứng viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan tái phát cao lần, nếu không được trị bệnh kịp thời điểm có nguy cơ nhằm lại Một số hậu quả như bệnh tinh hồng nhiệt, áp-xe quanh amidan, viêm khớp cấp, viêm cầu thận...

Khi nào cần cắt amidan?

Không cứ viêm amidan là phải cắt bởi amidan là bộ phận dễ mắc Một vài căn nguyên gây nên chứng bệnh tấn công cần phải hết sức dễ mắc viêm. nhiều cha mẹ đem con qua BV cắt amidan trong hiện tượng này vì coi nó là "thịt dư", cần cắt đi thì em bé mới mau nhiều. Quan niệm này sai tận gốc. Số trẻ em viêm amidan nhẹ rất nhiều và không cần thiết phải cắt. Chỉ Một số bé mắc nhiễm trùng lớn, amidan lành hẳn không còn lợi ích cho cơ thể mới nghĩ tới cắt bỏ.

Khi bị viêm amidan, người mang bệnh cần qua BV nhằm được Các BS chuyên khoa trị bệnh đúng cách hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần phải. Cắt amidan là một phẫu thuật đơn giản, dễ thực thi và khá an toàn, tuy vậy cũng có thể dẫn tới biến chứng, thậm chí tử vong.

người bệnh được gây mê trước khi cắt amidan nhằm giảm đau. Khi đó, người có bệnh còn có nguy cơ đối mặt với biến chứng của dẫn tới mê - sốc phản vệ.

hậu quả hay bắt gặp sau cắt amidan

hậu quả thường thấy nhất dưới đây khi cắt amidan là xuất huyết, cỡ 2-3% người cắt amidan mắc chảy máu và tỉ lệ tử vong sau cắt amidan được ước tính là 1/40.000 người với lí do thường bắt gặp là xuất huyết. nguyên do của hiện tượng này có thể qua cắt không đúng kỹ thuật, rối loạn đông máu, chăm sóc không đúng cách. Xuất huyết có thể xảy ra khi đang tiểu phẫu hay trong vòng 24 giờ dưới đây khi tiểu phẫu (nguyên phát) hoặc sau 24 giờ cho đến 10 ngày dưới đây tiểu phẫu (thứ phát). Nếu nhận ra chảy máu dưới đây khi tiểu phẫu cắt amidan, người nhà cần đưa người mang bệnh đến bệnh viện ngay nhằm hạn chế gặp Vài biến chứng trầm trọng hơn.

Ngoài ra còn bị Các hậu quả khác lạ như đau họng, viêm họng dẫn đến sốt và đau tai, sụt cân, bỏ ăn uống, mất nước bởi vì đau, lan nhiễm khuẩn ở chỗ dẫn tới sốt.

ở Một số người còn mang hiện tượng phù nề lưỡi gà và tụ máu gây ra tắc nghẽn đường thở dưới đây khi phẫu thuật. Chấn thương Một vài mô họng tại chỗ. Một phần của amidan bị sót lại bởi không cắt hết. bệnh nhân có khả năng bị thay đổi tiếng nói nếu amidan cao. Chấn thương tâm lý, hoảng sợ hay trầm cảm sau đây khi cắt. nặng nề đặc biệt là tử vong bằng hậu quả khi gây ra mê hoặc qua xuất huyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét